ภาษาไทย English Intranet Webmail

สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียนร่วมกับ ILO จัดบรรยายพิเศษ “The International Guest Expert Lecture on Support to the Extension of Social Health Protection in South-East Asia – Session 2: Population ageing and LTC insurance in South Korea”

11 พฤษภาคม 2564


วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization: ILO) และภาคีเครือข่ายนานาชาติ ประกอบด้วย LUXEMBOURG AID & Development และ SOCIEUX+ EU Expertise on Social Protection, Labour and Employment จัดโปรแกรมการบรรยายพิเศษ “The International Guest Expert Lecture on Support to the Extension of Social Health Protection in South-East Asia” ผ่านระบบออนไลน์ Zoom โดยมีการบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญในระดับนานาชาติจากประเทศต่างๆทั้งในภูมิภาคยุโรปและเอเซีย เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการคุ้มครองทางสังคมด้านสุขภาพ (Social Health Protection: SHP) และการวางแผนจัดการการเงินการคลังเพื่อสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ให้กับนักศึกษา คณาจารย์ นักวิชาการ ศิษย์เก่า และผู้เข้ารับฟังการบรรยายสาธารณะ โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.นพ.ภูดิท เตชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน เป็นประธานในการเปิดการบรรยาย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมรับฟังการบรรยายมากกว่า 60 คน
ในการบรรยายวันนี้เป็นการจัดครั้งที่ 2 ในการจัดทั้งหมด 3 ครั้ง โดยได้รับเกียรติจาก Dr. Hongsoo Kim ศาสตราจารย์ด้านนโยบายสุขภาพและผู้สูงอายุ ประจำบัณฑิตวิทยาลัยสาธารณสุขศาสตร์ (Graduate School of Public Health) และผู้อำนวยการศูนย์ปัญญาประดิษฐ์เพื่อสุขภาพและการดูแล แห่งสถาบันปัญญาประดิษฐ์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล (Center for AI in Health and Care - the Artificial Intelligence Institute, Seoul National University (SNU) บรรยายพิเศษในหัวข้อ “Population ageing and LTC insurance in South Korea” ซึ่งนำเสนอประเด็นสังคมสูงอายุที่ทั่วโลกต่างตื่นตัวในการจัดระบบบริการรองรับ เนื่องจากแนวโน้มประชากรทั่วโลกมีอายุคาดเฉลี่ยยาวนานขึ้น ทั้งยังมีประชากรวัยแรงงานและวันเด็กลดลง การจัดระบบสวัสดิการดูแลระยะยาวจึงเป็นประเด็นที่หลายประเทศทั่วโลกให้ความสนใจ โดยประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีระบบการดูแลระยะยาวในรูปแบบการประกันที่สามารถผลักดันให้เกิดระบบการบริการอย่างมีประสิทธิภาพและมีกฎหมายรองรับอย่างเป็นรูปธรรม องค์ความรู้และประสบการณ์จากประเทศเกาหลีใต้ผ่านการบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญในระบบที่เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก โดยการบรรยายครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตร Master of Primary Health Care Management: MPHM (หลักสูตรนานาชาติ) ในสาขา Social Health Protection ของสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียนซึ่งเป็นไปตามนโยบายการจัดการศึกษาของบัณฑิตวิทยาลัยที่มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนกับผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติซึ่งมีประสบการณ์ตรงในการทำงานที่สอดคล้องกับรายวิชาในหลักสูตร โดยการบรรยายนี้มีช่วงเวลาในการอภิปรายหลังการบรรยายซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาระบบความคุ้มครองทางสังคมแก่ประเทศไทยและประเทศต่างๆ ต่อไป
ทั้งนี้ สถาบันฯและ ILO จะจัดการบรรยายครั้งต่อไปในวันอังคารที่ 18 พฤษภาคม 2564 เวลา 13.00 - 16.00 น. ในหัวข้อ “Health Financing for Social Health Protection in Europe” โดยได้รับเกียรติจาก Prof. Dr. med. Dr. rer. pol. Konrad Obermann (German national, Senior Lecturer at the Mannheim Institute of Public Health, Heidelberg University) และ Mr.David Bernstein (Senior Health Economist and Policy Analyst within the French Ministry of Health) ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมรับฟังการบรรยายทางออนไลน์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โครงการ ILO สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน หมายเลขโทรศัพท์ 02-4419040-3 ต่อ 78 หรือดูรายละเอียดได้ที่ www.aihd.mahidol.ac.th