ภาษาไทย English Intranet Webmail

สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “UCCARE เครื่องมือการพัฒนาและประเมินผลศักยภาพการทำงานของ พชอ.: The way forward.”

28 กันยายน 2564


วันที่ 28 กันยายน 2564 รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ภูดิท เตชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล และหัวหน้าโครงการสังเคราะห์ข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “UCCARE เครื่องมือการพัฒนาและประเมินผลศักยภาพการทำงานของ พชอ.: The way forward.” ผ่านระบบ Zoom Meeting ซึ่งได้รับเกียรติจากนายแพทย์สุวัฒน์ วิริยพงษ์สุกิจ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนระบบสุขภาพปฐมภูมิ เป็นประธานกล่าวเปิดเวที โดยงานวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)
ผู้เชี่ยวชาญแต่ละท่านได้ให้ความอนุเคราะห์ในการให้ข้อมูล และองค์ความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็น UCCARE ประกอบด้วย “ความเป็นมาและนโยบายการใช้ UCCARE ในการเป็นเครื่องมือในการประเมินผลและพัฒนาศักยภาพของ พชอ.” โดยนายแพทย์ประสิทธิ์ชัย มั่งจิตร ผู้อำนวยการสำนักบริหารยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีชีวิตไทย “แนวคิดการพัฒนา UCCARE และความคาดหวังในการใช้ประโยชน์” โดยนายแพทย์กิตตินันท์ อนรรฆมณี ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล “การพัฒนาและการนำ UCCARE ไปใช้ในระดับพื้นที่” โดยนายแพทย์เดชา แซ่หลี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเทพา จังหวัดสงขลา นายแพทย์สิริชัย นามทรรศนีย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ และแพทย์หญิงณภัทร สิทธิศักดิ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) สำนักงานเขตสุขภาพที่ 8 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี
ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญและผู้แทนคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ที่เข้าร่วมเวที ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาเครื่องมือ UCCARE ในการกำกับติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน พชอ. ให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากและจะเป็นประโยชน์ต่อการนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ และสังเคราะห์เป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเกี่ยวกับการดำเนินงานของ พชอ. เพื่อเสนอต่อกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานภาคีเครือข่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป