ภาษาไทย English Intranet Webmail

ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน กล่าวต้อนรับคณาจารย์คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มหาวิทยาลัยมหิดล ในการประชุมหารือกับ ผู้บริหารและบุคลากรของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม และทีมให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ของจังหวัดนครปฐม

18 ตุลาคม 2564


ในวันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม 2564 รองศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ภูดิท เตชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน กล่าวต้อนรับคณาจารย์คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มหาวิทยาลัยมหิดล ในการประชุมหารือกับ ผู้บริหารและบุคลากรของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม และทีมให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ของจังหวัดนครปฐม ผ่านระบบประชุมออนไลน์ Zoom Meeting
เป็นการแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการพัฒนางานวิจัยเพื่อสนับสนุนความครอบคลุมของการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ของประชาชนในจังหวัดนครปฐม โดยกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นการดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือในการสร้างเครื่องมือในการสำรวจผู้รับบริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ของจังหวัดนครปฐม ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ทีมให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ของจังหวัดนครปฐม คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อวางแผนการดำเนินงานฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ทุกกลุ่มวัยอย่างทั่วถึงและครอบคลุม ซึ่งเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด 19 และช่วยเหลือกลุ่มแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ในที่ประชุมทางทีมอาจารย์คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มหาวิทยาลัยมหิดล ได้นำเสนอระบบแสดงผลข้อมูลการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ของจังหวัดนครปฐม โดยมีการนำโปรแกรมของ SDG มาร่วมใช้ในการพัฒนาระบบรายงานผลครั้งนี้ และได้รับความอนุเคราะห์ด้านข้อมูลจากทางงานสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ในการนี้ผู้เข้าร่วมประชุมได้หารือแนวทางการพัฒนาระบบการสำรวจผู้รับบริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ของจังหวัดนครปฐม โดยวางแผนเพิ่มฐานข้อมูลเรื่องการนัดวันฉีดวัคซีน การแจ้งข่าวสารการฉีดวัคซีน และพื้นที่เสี่ยงที่ต้องได้รับการดูแลอย่างเร่งด่วน เพื่อให้เกิดการดูแลสุขภาพในลักษณะบูรณาการร่วมกัน โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง (Integrated People Centred Health Services: IPCHS) โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้กลุ่มเปราะบาง และกลุ่มผู้สูงอายุ ให้สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพอย่างทั่วถึง มีความเป็นธรรม และมุ่งสู่การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้กับประชาชน อีกทั้งยังเป็นการเตรียมตัวเพื่อรองรับสังคมสูงอายุในอนาคตอันใกล้นี้
การประชุมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยมหิดลที่ให้ความสำคัญกับประเด็นสุขภาพโลก โดยการทำงานผ่านสำนักงานประสานงานภารกิจสุขภาพโลก ซึ่งรับผิดชอบโดยสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล