ภาษาไทย English Intranet Webmail

มหาวิทยาลัยมหิดล สานต่อการดำเนินงานภารกิจสุขภาพโลกมหิดล และความร่วมมือทางวิชาการกับเครือข่ายในระดับพื้นที่ นำร่องพัฒนา Digital Health ในการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ของจังหวัดนครปฐม

25 ตุลาคม 2564


วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม 2564 มหาวิทยาลัยมหิดล สานต่อการดำเนินงานภารกิจสุขภาพโลกมหิดล และความร่วมมือทางวิชาการกับเครือข่ายในระดับพื้นที่ นำร่องพัฒนา Digital Health ในการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ของจังหวัดนครปฐม นำโดย ดร.พัฒนศักดิ์ มงคลวัฒน์ คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย อาจารย์ ผกาพร เพ็งศาสตร์ อาจารย์ ดร. ศิริเพ็ญ พงษ์ไพเชฐ จากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) และรองศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ภูดิท เตชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน เข้าร่วมประชุมหารือกับนายแพทย์นเรศ มณีเทศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครชัยศรี นายแพทย์ ยุทธกรานต์ ชินโสต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่งานสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม และทีมให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ของจังหวัดนครปฐม ผ่านระบบประชุมออนไลน์ Zoom Meeting
การประชุมครั้งนี้ เป็นการแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการพัฒนางานวิจัยเพื่อสนับสนุนความครอบคลุมของการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด 19 ของประชาชนในจังหวัดนครปฐม โดยกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นการดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือในการสร้างเครื่องมือในการสำรวจผู้รับบริการวัคซีนป้องกันโควิด 19 ของจังหวัดนครปฐม ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ทีมให้บริการวัคซีนป้องกันโควิด 19 ของจังหวัดนครปฐม คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อวางแผนการดำเนินงานฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ทุกกลุ่มวัยอย่างทั่วถึงและครอบคลุม ซึ่งเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของโควิด 19 และช่วยเหลือกลุ่มแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
สืบเนื่องจากการประชุมครั้งก่อน ทางทีมอาจารย์คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มหาวิทยาลัยมหิดล ได้นำเสนอระบบแสดงผลข้อมูลการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ของจังหวัดนครปฐม และได้รับความอนุเคราะห์ด้านข้อมูลจากทางงานสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม และคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในการส่งมอบเครื่องมือแสดงพิกัดของผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ลงบนแผนที่ให้กับทางทีมอาจารย์ ICT ได้นำไปพัฒนาต่อลงในระบบเซิร์ฟเวอร์ โดยวางแผนเพิ่มฐานข้อมูลเรื่องลงทะเบียนการรับวัคซีน การนัดฉีดวัคซีน การประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวสาร และแสดงพื้นที่เสี่ยงที่ต้องได้รับการดูแลอย่างเร่งด่วน เพื่อให้เกิดการดูแลสุขภาพในลักษณะบูรณาการร่วมกัน มุ่งสู่การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้กับประชาชน โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง (Integrated People Centred Health Services: IPCHS) โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้กลุ่มเปราะบาง และกลุ่มผู้สูงอายุ ให้สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพอย่างทั่วถึง มีความเป็นธรรม
การประชุมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยมหิดลที่ให้ความสำคัญกับประเด็นสุขภาพโลก โดยการทำงานผ่านสำนักงานประสานงานภารกิจสุขภาพโลก ซึ่งรับผิดชอบโดยสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล