AIHD: Sustainable Development Goals (SDGs)


ชื่องานวิจัย: โครงการรู้เท่าทันสร้างสรรค์สื่อปลอดภัย
คณะ/สาขาวิชา: สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล
ที่มาและความสำคัญ: สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เล็งเห็นโอกาสและความท้าทายในการสร้างความตระหนักรู้ให้กับเยาวชน อันเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีอัตราเสี่ยงต่อความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนได้ง่ายที่สุด และเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของประเทศไทยที่มีแนวโน้มจะใช้เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา ร่วมพัฒนาแนวทางการใช้สื่อออนไลน์อย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้กระจายไปสู่กลุ่มเป้าหมายต่างๆ ในการปรับเปลี่ยนมุมมองในการรู้เท่าทันและใช้สื่่อออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย ผ่านกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม โดยใช้ Edutainment เป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์
ขอบเขต/พื้นที่ศึกษา: การดำเนินโครงการ ใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วม (Participatory Action Research: PAR) ในการสนับสนุนให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายโรงเรียน 15 แห่งในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครปฐม เขต 2 โดยเน้น 3 กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหาร ครูแกนนำ และนักเรียนแกนนำ ตั้งแต่กระบวนวางแผนการดำเนินงาน ดำเนินโครงการ ประเมินผล ถอดบทเรียน และเผยแพร่หรือต่อยอดโครงการ
วัตถุประสงค์: 1. เพื่อสำรวจสถานการณ์การใช้สื่่อออนไลน์ของนักเรียน ครู ผู้บริหาร
2. เพื่อวิเคราะห์ประเด็นปัญหาที่เกิดจากการใช้สื่อออนไลน์ที่ไม่สร้างสรรค์
3. เพื่อสร้างความตระหนักในการรู้เท่าทันสื่อออนไลน์
4. เพื่อพัฒนาแนวทางการใช้สื่อออนไลน์อย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์
5. เพื่อประยุกต์เนื้อหาการรู้เท่าทันสถานการณ์การใช้สื่อออนไลน์ เข้ากับบทเรียน
แหล่งทุนสนับสนุน: กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
หน่วยงานที่ร่วมมือ: เครือข่ายโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 15 แห่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครปฐม เขต 2
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย: ผู้บริหาร ครูแกนนำ และนักเรียนแกนนำในเครือข่ายโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 15 แห่ง รวมทั้งชาวชุมชนรอบโรงเรียนทุกโรงเรียน
ระดับความร่วมมือ: ระดับท้องถิ่น
ผลลัพธ์ที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อ (ระบุวันที่มีการนำไปใช้): กระบวนการดำเนินโครงการ สรรค์สร้างประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย อาทิ สำรวจสถานการณ์การใช้สื่ออนไลน์ สำรวจทัศนคติที่มีต่อการรู้เท่าทันสร้างสรรค์สื่อออนไลน์ ศึกษารูปแบบแนวทางการใช้สื่อออนไลน์อย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ พัฒนาสื่อและกิจกรรมโดยนักเรียนและครูแกนนำ และประกาศนโยบายโรงเรียนใช้สื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์และปลอดภัย ตลอดจนการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับสำนักงานเขตพพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครปฐม เขต 2 (มีนาคม 2563)
Web link อ้างอิงผลลัพธ์หรือการดำเนินงาน: รายงานการวิจัย
รูปภาพประกอบ:
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ: 4