ชื่องานวิจัย: | โครงการรู้เท่าทันสร้างสรรค์สื่อปลอดภัย |
คณะ/สาขาวิชา: | สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล |
ที่มาและความสำคัญ: | สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เล็งเห็นโอกาสและความท้าทายในการสร้างความตระหนักรู้ให้กับเยาวชน อันเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีอัตราเสี่ยงต่อความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนได้ง่ายที่สุด และเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของประเทศไทยที่มีแนวโน้มจะใช้เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา ร่วมพัฒนาแนวทางการใช้สื่อออนไลน์อย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้กระจายไปสู่กลุ่มเป้าหมายต่างๆ ในการปรับเปลี่ยนมุมมองในการรู้เท่าทันและใช้สื่่อออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย ผ่านกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม โดยใช้ Edutainment เป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ |
ขอบเขต/พื้นที่ศึกษา: | การดำเนินโครงการ ใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วม (Participatory Action Research: PAR) ในการสนับสนุนให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายโรงเรียน 15 แห่งในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครปฐม เขต 2 โดยเน้น 3 กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหาร ครูแกนนำ และนักเรียนแกนนำ ตั้งแต่กระบวนวางแผนการดำเนินงาน ดำเนินโครงการ ประเมินผล ถอดบทเรียน และเผยแพร่หรือต่อยอดโครงการ |
วัตถุประสงค์: |
1. เพื่อสำรวจสถานการณ์การใช้สื่่อออนไลน์ของนักเรียน ครู ผู้บริหาร
2. เพื่อวิเคราะห์ประเด็นปัญหาที่เกิดจากการใช้สื่อออนไลน์ที่ไม่สร้างสรรค์ 3. เพื่อสร้างความตระหนักในการรู้เท่าทันสื่อออนไลน์ 4. เพื่อพัฒนาแนวทางการใช้สื่อออนไลน์อย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ 5. เพื่อประยุกต์เนื้อหาการรู้เท่าทันสถานการณ์การใช้สื่อออนไลน์ เข้ากับบทเรียน |
แหล่งทุนสนับสนุน: | กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ |
หน่วยงานที่ร่วมมือ: | เครือข่ายโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 15 แห่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครปฐม เขต 2 |
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย: | ผู้บริหาร ครูแกนนำ และนักเรียนแกนนำในเครือข่ายโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 15 แห่ง รวมทั้งชาวชุมชนรอบโรงเรียนทุกโรงเรียน |
ระดับความร่วมมือ: | ระดับท้องถิ่น |
ผลลัพธ์ที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อ (ระบุวันที่มีการนำไปใช้): | กระบวนการดำเนินโครงการ สรรค์สร้างประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย อาทิ สำรวจสถานการณ์การใช้สื่ออนไลน์ สำรวจทัศนคติที่มีต่อการรู้เท่าทันสร้างสรรค์สื่อออนไลน์ ศึกษารูปแบบแนวทางการใช้สื่อออนไลน์อย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ พัฒนาสื่อและกิจกรรมโดยนักเรียนและครูแกนนำ และประกาศนโยบายโรงเรียนใช้สื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์และปลอดภัย ตลอดจนการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับสำนักงานเขตพพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครปฐม เขต 2 (มีนาคม 2563) |
Web link อ้างอิงผลลัพธ์หรือการดำเนินงาน: | รายงานการวิจัย |
รูปภาพประกอบ: | |
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ: | 4 |