ชื่องานวิจัย: | โครงการศึกษาและพัฒนาการศึกษาและฝึกอบรมด้านเวชศาสตร์วิถีชีวิต |
คณะ/สาขาวิชา: | สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล |
ที่มาและความสำคัญ: | ในปัจจุบัน โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-communicable Diseases: NCDs) นับเป็นปัญหาสุขภาพที่ก่อให้เกิดอัตราการเสียชีวิตและค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาที่ค่อนข้างสูง และยังเป็นปัญหาท้ายทายในหลายประเทศ บางประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้วพยายามแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการพัฒนาและให้การฝึกอบรมด้านเวชศาสตร์วิถีชีวิต (Lifestyle Medicine) และพบว่าบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับการฝึกอบรมด้านเวชศาสตร์วิถีชีวิตอย่างดีมีความสามารถในการสนับสนุนให้ผู้รับบริการปรับพฤติกรรมสุขภาพได้ดีขึ้น |
ขอบเขต/พื้นที่ศึกษา: | แพทย์ที่สนใจเข้าฝึกอบรมประมาณ 160 ราย |
วัตถุประสงค์: |
1. เพื่อทบทวนองค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และพัฒนาการของ Lifestyle
Medicine รวมทั้งโปรแกรมต่างๆ ที่ใช้พัฒนาบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด้าน Lifestyle Medicine
ในระดับนานาชาติและในประเทศไทย
2. เพื่อศึกษาความต้องการด้านการศึกษาและฝึกอบรมหลักสูตร Lifestyle Medicine ในบริบทประเทศไทย 3. เพื่อเสนอหลักสูตรในสาขา Lifestyle Medicine ระดับหลังปริญญาสำหรับแพทย์และผู้ให้บริการในระดับปฐมภูมิ (Medical and Health Professionals at Primary Care Level) 4. เพื่อสังเคราะห์ข้อเสนอเชิงนโยบายสำหรับการใช้ Lifestyle Medicine ในทุกมิติของระบบบริการ |
แหล่งทุนสนับสนุน: | สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) |
หน่วยงานที่ร่วมมือ: | สมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย กรมอนามัย กรมสุขภาพจิต สำนักวิชาการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข BDMS Wellness Clinic คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล |
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย: | แพทย์จากสาขาต่าง ๆ ที่สนใจ สมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย |
ระดับความร่วมมือ: | ระดับประเทศ |
ผลลัพธ์ที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อ (ระบุวันที่มีการนำไปใช้): | ได้นำผลการศึกษาและวิจัยพัฒนาเป็น concept paper และ มคว. 1 ยื่นต่อแพทยสภาเพื่อขออนุมัติรับรองเป็นแขนงวิชาใหม่ของสาขาวิชาเวชศาสตร์ป้องกัน |
Web link อ้างอิงผลลัพธ์หรือการดำเนินงาน: | รายงานฉบับสมบูรณ์ |
รูปภาพประกอบ: | |
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ: | 3 |