ภาษาไทย English Intranet Webmail

งาน “เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมใจสร้างจุดยืนไม่รับทุนวิจัยและการสนับสนุนจากบริษัทยาสูบ” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และสร้างจุดยืนให้กับสังคม ในวัน Healthy University Day 2021

18 มีนาคม 2564


18 มีนาคม 2564 ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานกล่าวเปิดงานพร้อมประกาศเจตนารมณ์ของมหาวิทยาลัยมหิดลในงาน “เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมใจสร้างจุดยืนไม่รับทุนวิจัยและการสนับสนุนจากบริษัทยาสูบ” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และสร้างจุดยืนให้กับสังคม ในวัน Healthy University Day 2021 โดยในปีนี้ได้ปรับเปลี่ยนกิจกรรมให้เหมาะสมกับสถานการณ์การเฝ้าระวังการระบาดของโรคโควิด-19 ในรูปแบบกิจกรรมเชิง Social Impact เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ บุคลากร และนักศึกษา ในการที่จะไม่สนับสนุน ส่งเสริม หรือรับทุนจากบริษัทบุหรี่/ยาสูบ ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก รองศาตราจารย์ ดร.นภเรณู สัจจรักษ์ ธีระฐิติ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร กล่าวเปิดงานและนำเข้าสู่พิธี “ปักธง รวมใจไม่รับทุน” โดยมี ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นายแพทย์วิวัฒน์ โรจนพิทยากร เลขาธิการเครือข่าย AUN-HPN รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ภูดิท เตชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน และผู้บริหารส่วนงานต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมในพิธีฯ ณ ห้องประชุมบุญศิริ สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล
นอกจากนี้ ภายในกิจกรรมฯ ยังมีการบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “ทำไมมหาวิทยาลัยต้องมีนโยบายไม่รับทุนจากบริษัทบุหรี่” และ “Global movement in rejecting partnership with tobacco industry” โดย คุณบังอร ฤทธิภักดี Executive Director Global Center for Good Governance in Tobacco Control (GGTC) และหัวข้อ “นักวิชาการไทยรู้ทันกลยุทธ์และไม่ขอมีส่วนร่วมกับบริษัทบุหรี่” โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่