ภาษาไทย English Intranet Webmail

การประชุมวางแผนสำรวจความต้องการเพื่อยกระดับ อสม.

29 มีนาคม 2564


วันที่ 29 มีนาคม 2564 รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ ภูดิท เตชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล และหัวหน้าแผนงานวิจัย “การสังเคราะห์ทางเลือกและข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการสนับสนุนการปฏิรูปบทบาทอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) เพื่อมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” พร้อมด้วยคณาจารย์สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียนผู้เป็นหัวหน้าโครงการวิจัยย่อย ร่วมประชุมกับบุคลากรจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ณ ห้องประชุมชั้น 6 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำเสนอ วางแผน และอภิปรายแนวทางวิจัยเพื่อสำรวจความต้องการในการปฏิรูปบทบาทของ อสม. ในพื้นที่เป้าหมาย
ในการประชุม กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้นำเสนอกรอบนโยบายและตัวชี้วัดในพัฒนา อสม./อสส. ซึ่งมีประเด็นนโยบายที่น่าสนใจต่อการสร้างความยั่งยืนของอสม./อสส. ในอนาคต เช่น การดำเนินโครงการยุวอสม. ที่พัฒนาองค์ความรู้ด้านสุขภาพสำหรับอสม. ให้แก่นักเรียนระดับประถมและมัธยมศึกษา นโยบายสนับสนุนอสม. สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 80 ปีขึ้นไป เป็นต้น ซึ่งการให้การสนับสนุนโครงการหรือนโยบายที่เกี่ยวข้องนั้น มีการสนับสนุนที่เป็นเงินและสวัสดิการ เช่น สิทธิ์ในการใช้ห้องพิเศษเมื่อเข้ารับการรักษา ทั้งของอสม./อสส. และญาติ เป็นต้น
จากนั้น หัวหน้าแผนงานวิจัยและหัวหน้าโครงการวิจัยย่อย ร่วมนำเสนอความก้าวหน้าของโครงการ ซึ่งรวมถึงผลจากการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบที่สะท้อนคุณสมบัติและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของอาสาสมัครที่ทำงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ปัจจัยเอื้อ เช่น อายุ การสนับสนุนจากครอบครัวและชุมชน เป็นต้น และปัจจัยท้าทาย เช่น ความยั่งยืนของค่าตอบแทน การได้รับการศึกษาต่อเนื่อง เป็นต้น ซึ่งมีความสอดคล้องกับนโยบายและระบบสนับสนุนอสม./อสส. ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพเสนอ ทั้งนี้ ผลจากการทบทวนวรรณกรรมจะถูกนำไปการสังเคราะห์เป็นกรอบแนวคิดในการสำรวจความต้องการในการพัฒนา อสม./อสส. ต่อไป