ภาษาไทย English Intranet Webmail

สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียนร่วมกับ ILO จัดบรรยายพิเศษ “The International Guest Expert Lecture on Support to the Extension of Social Health Protection in South-East Asia – Session 3: Health Financing for Social Health Protection in Europe”

18 พฤษภาคม 2564


วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization: ILO) และภาคีเครือข่ายนานาชาติ ประกอบด้วย LUXEMBOURG AID & Development และ SOCIEUX+ EU Expertise on Social Protection, Labour and Employment จัดโปรแกรมการบรรยายพิเศษ “The International Guest Expert Lecture on Support to the Extension of Social Health Protection in South-East Asia” ผ่านระบบออนไลน์ Zoom โดยมีการบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญในระดับนานาชาติจากประเทศต่างๆทั้งในภูมิภาคยุโรปและเอเซีย เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการคุ้มครองทางสังคมด้านสุขภาพ (Social Health Protection: SHP) และการวางแผนจัดการการเงินการคลังเพื่อสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ให้กับนักศึกษา คณาจารย์ นักวิชาการ ศิษย์เก่า และผู้เข้ารับฟังการบรรยายสาธารณะ โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.นพ.ภูดิท เตชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน เป็นประธานในการเปิดการบรรยาย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมรับฟังการบรรยายมากกว่า 70 คน
ในการบรรยายวันนี้เป็นการจัดครั้งที่สุดท้าย จากทั้งหมด 3 ครั้ง โดยได้รับเกียรติจาก Professor Konrad Obermann Senior lecturer, The Mannheim Institute of Public Health Heldelberg University ประเทศเยอรมัน และยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสุขภาพทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ โดยบรรยายพิเศษในหัวข้อ “ ระบบประกันสุขภาพของประเทศเยอรมัน (The German Health Care System)” ซึ่งถือได้ว่าเป็นระบบสุขภาพที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยมีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 140 ปี ทำให้ผู้ฟังได้รับความรู้ด้านประวัติศาสตร์ สถานการณ์ระบบสุขภาพในประเทศเยอะมนีในปัจจุบัน ระบบการดูแลระยะยาว (Long–term care) ซึ่งไม่เพียงครอบคลุมเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ แต่ยังครอบคลุมถึงกลุ่มผู้พิการ และผู้ป่วยอาการหนักที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ การบรรยายดังกล่าว ยังแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มในอนาคตของระบบประกันสุขภาพในประเทศเยอรมนี และวิธีการจัดการกับปัญหาโรคระบาดร้ายแรงอย่าง COVID-19 อีกด้วย
นอกจากนี้ การบรรยายในครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก Mr.David N. Bernstein นักเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขและวิเคราะห์นโยบายอาวุโส (Senior Health Economist and Policy Analyst) กระทรวงสาธารณสุข (Ministry of Health) ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับองค์การระหว่างประเทศชั้นนำ อาทิเช่น WHO, World Bank, OECD, และ EU โดยบรรยายพิเศษในหัวข้อ “ระบบประกันสุขภาพของประเทศฝรั่งเศส (The French Health Care System)” ซึ่งนำเสนอจุดเด่นของระบบประกันสุขภาพในประเทศฝรั่งเศสที่เน้นเรื่องการคุ้มครองทางสังคมครอบคลุมใน 5 ประเด็น ได้แก่ ด้านสุขภาพ ด้านการสนับสนุนเด็กและครอบครัว ระบบเงินเกษียณ การคุ้มครองความเสี่ยงด้านการทำงาน และการดูแลระยะยาว โดยการบรรยายครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตร Master of Primary Health Care Management: MPHM (หลักสูตรนานาชาติ) ในสาขา Social Health Protection ของสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียนซึ่งเป็นไปตามนโยบายการจัดการศึกษาของบัณฑิตวิทยาลัยที่มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนกับผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติซึ่งมีประสบการณ์ตรงในการทำงานที่สอดคล้องกับรายวิชาในหลักสูตร โดยการบรรยายนี้มีช่วงเวลาในการอภิปรายหลังการบรรยายซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาระบบความคุ้มครองทางสังคมแก่ประเทศไทยและประเทศต่างๆ ต่อไป