ภาษาไทย English Intranet Webmail

สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ถอดบทเรียนการทำงานของ อสม. ที่มีการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practices) จังหวัดนครราชสีมา

27 กันยายน 2564


วันที่ 27 กันยายน 2564 รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ภูดิท เตชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันฯ และหัวหน้าแผนงานวิจัย “การสังเคราะห์ทางเลือกและข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อสนับสนุนการปฏิรูปบทบาทอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) เพื่อมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรพินท์ เล่าซี้ หัวหน้าโครงการย่อย 3 “การวิจัยถอดบทเรียนของ อสม. ที่มีการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practices) เพื่อการปฏิรูปบทบาทอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) มุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรุณศรี มงคลชาติ รองศาสตราจารย์ ดร.ธันวดี สุขสาโรจน์ และทีมผู้ช่วยนักวิจัยสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน เก็บข้อมูลวิจัยถอดบทเรียนการทำงานของ อสม. ที่มีการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practices) จังหวัดนครราชสีมา ผ่านระบบ Zoom meeting โดยงานวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)
การเก็บข้อมูลวิจัย โครงการย่อย 3 “การวิจัยถอดบทเรียนของ อสม. ที่มีการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practices)” ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการถอดบทเรียนจากวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ร่วมกับการถอดบทเรียนแบบเล่าเรื่องโดยกลุ่ม อสม. ที่มีแนวปฏิบัติการดำเนินงานและผลสัมฤทธิ์ดีเด่นในประเด็นสุขภาพ พร้อมด้วยการแบ่งห้องย่อยสนทนากลุ่ม 3 ห้องย่อย โดยคละระหว่างกลุ่ม อสม.ดีเด่น อสม. ที่เกี่ยวข้อง/ทำงานในพื้นที่เดียวกับ อสม.ดีเด่น และผู้เกี่ยวข้องในระบบบริการสุขภาพจากอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา อาทิ ผู้แทนจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล องค์การบริหารส่วนตำบล ชมรมผู้สูงอายุ และผู้ใหญ่บ้าน/ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถอดบทเรียนสะท้อนปัญหา แนวทางแก้ไข และกระบวนการทำงาน ตลอดจนความสำเร็จของการทำงานตามบทบาท อสม. ในบริบทของความหลากหลายในประเด็นสุขภาพสำคัญ ทั้งการจัดการโรคเรื้อรัง การคุ้มครองผู้บริโภค ปัญหาสุขภาพจิต เอดส์ ยาเสพติด แพทย์แผนไทย และการจัดการสุขภาพ ตามความแตกต่างด้วยบริบททางสังคมวัฒนธรรม และลักษณะของพื้นที่ทำงาน ซึ่งข้อมูลที่ได้มีความสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการสังเคราะห์ทางเลือกและข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อสนับสนุนการปฏิรูปบทบาท อสม./อสส. เพื่อมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป