ภาษาไทย English Intranet Webmail

สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล เก็บข้อมูลวิจัยวิเคราะห์ระบบการดำเนินงานปฏิรูปบทบาทของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จังหวัดเชียงใหม่

11 ตุลาคม 2564


วันที่ 11 ตุลาคม 2564 - รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ภูดิท เตชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันฯ และหัวหน้าแผนงานวิจัย “การสังเคราะห์ทางเลือกและข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อสนับสนุนการปฏิรูปบทบาทอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) เพื่อมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรุณศรี มงคลชาติ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมศักดิ์ วงศาวาส ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรพินท์ เล่าซี้ และทีมผู้ช่วยนักวิจัยโครงการ สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน ร่วมเก็บข้อมูลวิจัยวิเคราะห์ระบบการดำเนินงานปฏิรูปบทบาทของ อสม. จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านระบบ Zoom meeting โดยงานวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)
การเก็บข้อมูลวิจัยนี้ ดำเนินงานภายใต้โครงการย่อย 2 “การวิจัยวิเคราะห์ระบบการดำเนินงานและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสำคัญในการปฏิรูปบทบาทของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) เพื่อมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” ซึ่งมีรองศาสตราจารย์ ดร.ธันวดี สุขสาโรจน์ เป็นหัวหน้าโครงการ โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการสนทนากลุ่มกับกลุ่ม อสม. ประชาชนผู้รับบริการ และผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องในระบบสุขภาพจาก 10 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง สันกำแพง แม่ริม ดอยสะเก็ด แม่แตง แม่ออน สันทราย สันป่าตอง สารภี และหางดง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประเด็นองค์ประกอบในการดำเนินงานตามบทบาทของ อสม./อสส. ในบริบทของความหลากหลายทางสังคมวัฒนธรรม ลักษณะของพื้นที่ทำงาน (เขตเมือง กึ่งเมือง และชนบท) ตลอดจนปัญหาสุขภาพ และความคาดหวัง ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมสนทนากลุ่มได้ให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะต่างๆ เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ อสม. การพัฒนาศักยภาพและสนับสนุนการทำงานให้กับ อสม. รวมไปถึงนโยบายหมอประจำตัว 3 คน ซึ่งข้อมูลที่ได้มีความสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการวิเคราะห์ระบบการดำเนินงานและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสำคัญในการปฏิรูปบทบาทของ อสม./อสส. อันนำไปสู่การสังเคราะห์ทางเลือกและข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อสนับสนุนการปฏิรูปบทบาท อสม./อสส. เพื่อมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน