ภาษาไทย English Intranet Webmail

พิธีเปิดการฝึกอบรมเวชศาสตร์วิถีชีวิตรุ่นที่ 4

7 กุมภาพันธ์ 2565


วันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 รศ.ดร.นพ. ภูดิท เตชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวต้อนรับผู้เข้าอบรมเวชศาสตร์วิถีชีวิตรุ่นที่ 4 ในนามของสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีดร.นพ. พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย ให้เกียรติเป็นประธานในการกล่าวเปิดการฝึกอบรมดังกล่าว และมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ สมศักดิ์ วงศาวาส รองผู้บริหารฝ่ายวิชาการให้เกียรติกล่าวรายงานในพิธีเปิด ผ่านระบบ Zoom Meeting

รศ.ดร.นพ. ภูดิท เตชาติวัฒน์ ได้กล่าวต้อนรับและขอบคุณผู้เข้าฝึกอบรม วิทยากร และประธานในพิธีเปิด พร้อมทั้งให้เกียรติบรรยายในหัวข้อ ‘รู้จักตนเอง รู้จักศาสตร์: พัฒนาการของเวชศาสตร์วิถีชีวิต’ โดยได้กล่าวถึงความสำคัญของเวชศาสตร์วิถีชีวิตว่า แม้จะเป็นศาสตร์ใหม่ที่ริเริ่มขึ้นในสหรัฐอเมริกาในช่วงปลาย ค.ศ. 2000 แต่กลับได้รับความสนใจจากนานาประเทศในฐานะทางเลือกของการรักษาโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เพราะศาสตร์ดังกล่าว ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพที่ดีตามบริบทของผู้รับบริการ เพื่อป้องกันและลดความรุนแรงสของโรคไม่ติดต่อเรื้อรังซึ่งเป็นภัยคุกคามสำคัญทางสุขภาพในศตวรรษที่ 21

ด้าน ดร.นพ. พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ ประธานในพิธีได้กล่าวว่า จากความสำคัญของการส่งเสริมองค์ความรู้ด้านเวชศาสตร์วิถีชีวิต ทำให้สมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย ร่วมกับสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในการพัฒนาหลักสูตรและการฝึกอบรมด้านเวชศาสตร์วิถีชีวิต ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าวมีแนวทางจะขยายเป็นหลักสูตรที่สามารถนำไปใช้ประกอบการขออนุมัติบัตรและวุฒิบัตรสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่เห็นความสำคัญในศาสตร์ดังกล่าว ซึ่งมีแนวโน้มว่าหลักสูตรดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติจากแพทยสภาให้สามารถเปิดฝึกอบรมเพื่อขออนุมัติบัตรและวุฒิบัตรได้ใน พ.ศ. 2566