ภาษาไทย English Intranet Webmail

มหิดลสานต่องานภารกิจสุขภาพโลกมหิดล (MUGH)

9 กุมภาพันธ์ 2565


วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 มหาวิทยาลัยมหิดล สานต่อการดำเนินงานภารกิจสุขภาพโลกมหิดล (MUGH) และความร่วมมือทางวิชาการกับเครือข่ายในระดับพื้นที่ นำร่องพัฒนา Digital Health ในการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ของจังหวัดนครปฐม นำโดย ดร.พัฒนศักดิ์ มงคลวัฒน์ คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย อาจารย์ผกาพร เพ็งศาสตร์ และอาจารย์ ดร.ศิริเพ็ญ พงษ์ไพเชฐ จากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) และรองศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ภูดิท เตชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน ได้มอบหมายให้นายกษิดิ์เดช ชัยวงศ์รุ่งเรือง เข้าร่วมประชุมแทน โดยมีนายแพทย์นเรศ มณีเทศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครชัยศรี นายแพทย์ยุทธกรานต์ ชินโสต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่งานสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม และทีมให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ของจังหวัดนครปฐม ผ่านระบบประชุมออนไลน์ Zoom Meeting

การประชุมต่อเนื่องเพื่อพัฒนา COVID-19 Monitoring Dashboard ครั้งนี้ อาจารย์ ดร.ศิริเพ็ญ พงษ์ไพเชฐ และทีมพัฒนาข้อมูลจากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รายงานความก้าวหน้าด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้าน Data Dashboard version 2 ทดสอบที่ Test Site ข้อมูลระดับตำบลส่วนใหญ่ไม่พบปัญหา พบเพียงบางตำบลของ 4 อำเภอที่มีตัวเลขที่มีปัญหา ด้านการ Data Cleaning ซึ่งมีการ Update ข้อมูลกลุ่มเด็กเล็กประมาณ 50,000 รายการแล้ว พบข้อมูล CID ไม่ถูกต้องบางโรงเรียน ซึ่งทางคณะกรรมการได้ลงมติให้มีการตัดข้อมูลส่วนนี้ออกก่อน ข้อมูลกลุ่มแพทย์ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการนำข้อมูลขึ้นแสดงจำนวนใน Dashboard ข้อมูลผู้เสียชีวิต ได้รายชื่อแล้วจำนวน 39,193 รายการ โดยได้มีการหารือเนื่องจากในไฟล์ที่ได้รับนั้นไม่มีข้อมูลที่อยู่และกลุ่มเป้าหมาย และมีการ Update Design และ Timeline ของการพัฒนา Phase 2 เช่น ระบบยืนยันตัวตนและการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ในระดับต่างๆ และระบบรายงาน เป็นต้น

ทั้งนี้ การพัฒนาเครื่องมือเพื่อการประมวลผล และการสำรวจข้อมูลผู้รับบริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ของจังหวัดนครปฐม ดำเนินการภายใต้ความร่วมมือของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ทีมให้บริการวัคซีนของจังหวัดนครปฐม คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล โดยเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยมหิดลที่ให้ความสำคัญกับประเด็นสุขภาพโลก โดยการทำงานผ่านสำนักงานประสานงานภารกิจสุขภาพโลกมหิดล (MUGH) ซึ่งรับผิดชอบโดยสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล