พิธีปิดการฝึกอบรมเวชศาสตร์วิถีชีวิตรุ่นที่ 4

22 กุมภาพันธ์ 2565


วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 รศ.ดร.นพ. ภูดิท เตชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวแสดงความยินดีกับผู้สำเร็จการอบรมเวชศาสตร์วิวิถีชีวิตรุ่นที่ 4 ในนามของสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีดร.นพ. พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย ให้เกียรติเป็นประธานในการกล่าวปิดการฝึกอบรมดังกล่าว ณ โรงแรมเดอะริชมอนด์ แกรนด์

รศ.ดร.นพ. ภูดิท เตชาติวัฒน์ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับผู้สำเร็จการฝึกอบรมเวชศาสตร์วิถีชีวิตรุ่นที่ 4 พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณวิทยากร ผู้พัฒนารายวิชา สมาคมเวชศาสตร์การป้องกันแห่งประเทศไทย ตลอดจนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่ให้การสนับสนุนทางวิชาการและทุน ในการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้น ซึ่งนอกจากจะมีเนื้อหาที่ครอบคลุมการปรับพฤติกรรมสุขภาพทุกด้านแล้ว ยังช่วยพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่อการสื่อสารและบริหารจัดการอย่างบูรณาการตามรูปแบบ Chronic Care Model

ด้าน ดร.นพ. พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ ประธานในพิธีปิดและมอบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้เข้าอบรม โดยได้กล่าวว่า องค์ความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมด้านเวชศาสตร์วิถีชีวิต เป็นพื้นฐานสำคัญที่สามารถนำไปต่อยอดองค์ความรู้และทักษะอื่นที่เกี่ยวข้องด้านเวชศาสตร์ป้องกัน นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของเวชศาสตร์วิถีชีวิตที่จะกลายเป็นจุดคานงัดสำคัญของการบริการสุขภาพปฐมภูมิ ซึ่งในปีที่ผ่านมา แพทยสภาได้เห็นความสำคัญและอนุมัติในหลักการให้เวชศาสตร์วิถีชีวิต เป็นแขนงวิชาหนึ่งของเวชศาสตร์ป้องกัน และหากได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ ผู้สำเร็จการศึกษาด้านเวชศาสตร์วิถีชีวิตจะสามารถขอสอบอนุมัติบัตร/วุฒิบัตรด้านเวชศาสตร์ป้องกันได้